11 lợi ích của hạt cây chùm ngây với sức khỏe

Hạt chùm ngây có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh

Chùm ngây tốt cho thận như thế nào?

Bột lá chùm ngây - Bí quyết giảm cân hiệu quả!

6 lý do bạn nên sử dụng chùm ngây hàng ngày

Chùm ngây - đối thủ đáng gờm của matcha

Kiểm soát huyết áp

Hạt chùm ngây có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên có thể hạn chế quá trình stress oxy hóa. Stress oxy hóa có thể dẫn đến bệnh tim, suy tim và tăng huyết áp. Acid oleic trong hạt chùm ngây cũng có tác dụng hạ huyết áp và giảm lượng lipid trong máu. 

Một nghiên cứu được công bố trên American Journal of Hypertension (tạp chí của Mỹ về bệnh tăng huyết áp) năm 2016 cho thấy, sử dụng bột hạt chùm ngây cho chuột bị tăng huyết áp có thể ngăn ngừa bệnh tim liên quan đến huyết áp. 

Một nghiên khác khác được công bố trên Tạp chí Oxidative Medicine Cellular Longevity (Mỹ) năm 2017 cũng đã xác định các hoạt chất có tính chống viêm, chống oxy hóa trong hạt chùm ngây có ảnh hưởng tích cực đến chuột bị tăng huyết áp

Các hoạt chất trong hạt chùm ngây giúp hạ huyết áp

Cải thiện giấc ngủ 

Dầu chiết xuất từ hạt chùm ngây có thể ngăn ngừa chứng mất ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn. Nguyên nhân là do nó có chứa nhiều acid amin tryptophan có lợi cho chức năng dẫn truyền thần kinh. 

Điều trị thiếu máu do thiếu sắt

Hạt chùm ngây có chứa rất nhiều sắt, điều này đặc biệt quan trọng đối với người ăn chay hoặc thuần chay và những người bị thiếu máu do thiếu sắt. Sắt có vai trò quan trọng với cơ thể vì nó là một phần thiết yếu của tế bào hồng cầu và hemoglobin.

Hạt chùm ngây có chứa nhiều sắt nên nó rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt

Giảm lượng đường trong máu

Hạt chùm ngây có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Acta Histochemica (Đức) cho thấy hạt chùm ngây có thể làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, thí nghiệm mới được thực hiện trên chuột và cần nghiên cứu thêm trên người trước khi có thể đưa ra kết quả chắc chắn. 

Giảm cholesterol

Quá nhiều cholesterol trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hạt chùm ngây có thể giảm cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp) và tăng cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao). 

Giảm loét dạ dày

Một nghiên cứu từ năm 2014 cho thấy rằng các đặc tính chống oxy hóa của hạt chùm ngây giúp giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của loét dạ dày, tá tràng...

Chống viêm khớp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Immunotoxicology (Mỹ) năm 2007 cho thấy dịch chiết hạt chùm ngây có đặc tính chống viêm mạnh. Do vậy, nó có thể giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp - một bệnh thoái hóa khớp gây đau và sưng khớp. 

Dịch chiết hạt chùm ngây có thể giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp

Kháng khuẩn, kháng nấm

Chiết xuất hạt chùm ngây cũng có tính kháng khuẩn và kháng nấm. Do vậy, nó có thể giúp điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và nấm gây ra. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Microbiology (Mỹ) năm 2017 cho thấy protein tinh chế trong hạt chùm ngây có thể úc chế sự phát triển của candida. 

Làm chậm quá trình lão hóa

Dầu chiết xuất từ ​​hạt chùm ngây có chứa gần 30 chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa này có thể giảm tổn thương da do các gốc tự do. Do chứa nhiều acid béo omega 9 nên dầu hạt chùm ngây cũng được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, hạt chùm ngây cũng chứa collagen nên nó giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và giảm nếp nhăn trên da. 

Các chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa da

Bảo vệ gan

Do có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên hạt chùm ngây có thể bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương gan và tăng cường sức khỏe của gan. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food and Chemical Toxicology (Mỹ) năm 2010 cho thấy chiết xuất hạt chùm ngây có thể chữa lành tổn thương gan do xơ gan ở chuột. 

Giảm nhẹ bệnh hen suyễn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Ấn Độ năm 2008 cho thấy, dùng 3gr bột hạt chùm ngây trong 3 tuần giúp cải thiện các triệu chứng của hen suyễn như thở khò khè, khó thở và ho... 

Thanh Tú H+ (Theo Doctorshealthpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất